ธรรมชาติมนุษย์นั้นจะใช้อารมณ์เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจในครั้งแรกที่พบอยู่เสมอ อารมณ์นั้นจะมีอยู่2อย่างคือ รัก และ กลัว
- อารมณ์รักคือ การชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความปราบปลื้มปิติยินดี ความสุข การได้ช่วยเหลือแบ่งปัน การดึงดูด
- กลัว คือ ระบบป้องกันตนเองที่เห็นว่าไม่ต้องการ การผลักใส ความอิจฉาริษยา ความเห็นแก่ตัว การกลัวที่จะเสียผลประโยชน์ ความเศร้า ภาวะความกลัวของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนมีและเลือกเองว่า สิ่งนั้นเป็นความกลัวสิ่งนี้คือความรัก คนเรามักหลีกเลี่ยงความกลัว เช่น คนทำธุรกิจเครือข่ายเลือกที่จะอยู่เฉยๆไม่ทำงาน เพราะกลัวที่จะถูกปฏิเสธ
การ ทำการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาติ คือ คนเราไม่ชอบถูกขาย คุณลองนึกภาพตอนที่คุณยืนเลือกของที่ห้างสรรพสินค้าสิครับ ถ้าคุณกำลังดูสินค้าอยู่จู่ๆพนักงานก็เดินตรงเข้ามาหาคุณ คุณรู้สึกอย่างไรครับ เลี่ยงจากพนักงานใช่มั๊ยครับ เพราะคุณเองคิดว่าถ้าวันไหนอยากจะซื้อสินค้านั้นจริงๆหรือพร้อมจะซื้อก็จะมา ซื้อเองนะแหละ วันนี้เพียงมาดูเฉยๆไม่ได้อยากจะซื้อ
เห็น มั๊ยครับคนเรานั้นไม่ชอบที่จะให้ผู้อื่นมากดดันหรือเร่งเร้าสิ่งต่างๆ แต่ในสิ่งที่นักธุรกิจเครือข่ายหลายๆท่านกำลังทำอยู่ก็คือการเร่งเร้าการ สร้างความกดดันให้กับผู้มุ่งหวัง เช่นไปเสนอสินค้ากับเพื่อนๆแนะนำสินค้า ทั้งขายทั้งเสนอโอกาสทางธุรกิจโดยที่เขาเองก็ยังไม่พร้อมและไม่รู้ข้อมูลรวม ทั้งวิธีการทำงานเลยด้วยซ้ำ แต่บางคนสนิทๆกันก็อาจจะเกรงใจเราและก็มักพูดว่า”อืม น่าสนใจ” และราคาสมัครก็ราคาไม่แพงก็เลยสมัครไปอย่างนั้นไม่ได้ทำอย่างจริงจังต่อ แต่บางคนอาจรุนแรงถึงขั้นเสียเพื่อนไปเลยก็มีเพราะไม่อยากจะคุยด้วย
ธรรมชาติ ของคนนั้น ไม่ชอบง้อใคร ไม่ชอบขาย และไม่ชอบให้ถูกขาย ท่านผู้อ่านครับถามหน่อยครับท่านมาทำธุรกิจเครือข่ายนี้ท่านชอบขายหรือเปล่า ครับชอบง้อคนมั๊ย และลองมองสิ่งที่ที่ปรึกษาคุณสอนและสิ่งที่คุณทำอยู่สิ ท่านกำลังง้อคนหรือกำลังโน้วน้าวเขาอยู่หรือไม่
การ ทำการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาติคือ การที่ท่านไม่ต้องไปง้อใคร เพราะคนที่ท่านกำลังสร้างความสัมพันธ์อยู่นั้นต้องการมันอยู่แล้ว และสิ่งที่ท่านให้เขาก็คือวิธีการหรือกำลังแก้ปัญหาให้เขาได้ไม่ใช่โน้มน้าว ใจให้เขาสนใจ ตัวอย่างนะครับ ท่านเป็นพ่อค้าขายหมูที่เป็นพ่อพันธ์เกรดA แต่ท่านกลับไปขายให้กับกลุ่มคนที่เป็นอิสลาม แม้หมูของท่านจะดีเริ่ดขนาดไหนก็คงขายไม่ออกใช่มั๊ยครับ สิ่งที่ท่านต้องคิดคือท่านมีหมูพ่อพันธ์เกรดAอยู่ ในมือเพียงแค่ท่านไปขายคนที่เขาต้องการหมูพ่อพันธ์อยู่ท่านก็สามารถ ขายออกอย่างง่ายดาย นั่นก็คือท่านต้องเข้าให้ถูกกลุ่มครับ เข้าผิดกลุ่มแม้ของจะดีขนาดไหนก็ไม่มีใครสนใจครับ
ฉะนั้นการทำการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาติสิ่งแรกก็คือ
1. ท่านต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมาย
2. ท่านมีสินค้าที่เขาต้องการหรือไม่
3. ท่านต้องวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดต่อบุคคลเหล่านั้นได้
เป็น อย่างไรครับการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาตินั้น เราเองก็ไม่ได้รู้สึกว่าต้องง้อใครใช่มั้ยครับ เขาเองก็ไม่รู้สึกว่าถูกขาย สิ่งสุดท้ายที่ผมจะขอฝากไว้ก็คือ การเรียนรู้คือสิ่งสำคัญการเรียนรู้คือบันไดอีกขั้นที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จ นะครับ พยายามทบทวนสิ่งที่ผมเขียนไว้ให้ศึกษาอย่างสม่ำเสมอนะครับ แล้วท่านจะไม่หลงทางในการทำธุรกิจของท่านเอง แล้วพบกันใหม่ในบทเรียนต่อไปนะครับ
|
วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
บทความที่ 7 อย่าทำการตลาดที่ฝืนธรรมชาติ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น