Website ที่เกี่ยวข้อง








Website ที่เกี่ยวข้อง
http://worldprothai.siam2web.com

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บทความที่ 7 อย่าทำการตลาดที่ฝืนธรรมชาติ


ธรรมชาติมนุษย์นั้นจะใช้อารมณ์เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจในครั้งแรกที่พบอยู่เสมอ  อารมณ์นั้นจะมีอยู่2อย่างคือ รัก และ กลัว   
-  อารมณ์รักคือ  การชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง  ความปราบปลื้มปิติยินดี  ความสุข  การได้ช่วยเหลือแบ่งปัน  การดึงดูด 
-  กลัว คือ  ระบบป้องกันตนเองที่เห็นว่าไม่ต้องการ  การผลักใส  ความอิจฉาริษยา  ความเห็นแก่ตัว  การกลัวที่จะเสียผลประโยชน์  ความเศร้า  ภาวะความกลัวของมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนมีและเลือกเองว่า  สิ่งนั้นเป็นความกลัวสิ่งนี้คือความรัก  คนเรามักหลีกเลี่ยงความกลัว  เช่น  คนทำธุรกิจเครือข่ายเลือกที่จะอยู่เฉยๆไม่ทำงาน  เพราะกลัวที่จะถูกปฏิเสธ 

การ ทำการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาติ  คือ  คนเราไม่ชอบถูกขาย  คุณลองนึกภาพตอนที่คุณยืนเลือกของที่ห้างสรรพสินค้าสิครับ  ถ้าคุณกำลังดูสินค้าอยู่จู่ๆพนักงานก็เดินตรงเข้ามาหาคุณ  คุณรู้สึกอย่างไรครับ  เลี่ยงจากพนักงานใช่มั๊ยครับ  เพราะคุณเองคิดว่าถ้าวันไหนอยากจะซื้อสินค้านั้นจริงๆหรือพร้อมจะซื้อก็จะมา ซื้อเองนะแหละ  วันนี้เพียงมาดูเฉยๆไม่ได้อยากจะซื้อ 

เห็น มั๊ยครับคนเรานั้นไม่ชอบที่จะให้ผู้อื่นมากดดันหรือเร่งเร้าสิ่งต่างๆ  แต่ในสิ่งที่นักธุรกิจเครือข่ายหลายๆท่านกำลังทำอยู่ก็คือการเร่งเร้าการ สร้างความกดดันให้กับผู้มุ่งหวัง  เช่นไปเสนอสินค้ากับเพื่อนๆแนะนำสินค้า  ทั้งขายทั้งเสนอโอกาสทางธุรกิจโดยที่เขาเองก็ยังไม่พร้อมและไม่รู้ข้อมูลรวม ทั้งวิธีการทำงานเลยด้วยซ้ำ  แต่บางคนสนิทๆกันก็อาจจะเกรงใจเราและก็มักพูดว่าอืม  น่าสนใจ  และราคาสมัครก็ราคาไม่แพงก็เลยสมัครไปอย่างนั้นไม่ได้ทำอย่างจริงจังต่อ  แต่บางคนอาจรุนแรงถึงขั้นเสียเพื่อนไปเลยก็มีเพราะไม่อยากจะคุยด้วย 

ธรรมชาติ ของคนนั้น ไม่ชอบง้อใคร  ไม่ชอบขาย  และไม่ชอบให้ถูกขาย  ท่านผู้อ่านครับถามหน่อยครับท่านมาทำธุรกิจเครือข่ายนี้ท่านชอบขายหรือเปล่า ครับชอบง้อคนมั๊ย  และลองมองสิ่งที่ที่ปรึกษาคุณสอนและสิ่งที่คุณทำอยู่สิ  ท่านกำลังง้อคนหรือกำลังโน้วน้าวเขาอยู่หรือไม่ 

การ ทำการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาติคือ  การที่ท่านไม่ต้องไปง้อใคร  เพราะคนที่ท่านกำลังสร้างความสัมพันธ์อยู่นั้นต้องการมันอยู่แล้ว  และสิ่งที่ท่านให้เขาก็คือวิธีการหรือกำลังแก้ปัญหาให้เขาได้ไม่ใช่โน้มน้าว ใจให้เขาสนใจ   ตัวอย่างนะครับ  ท่านเป็นพ่อค้าขายหมูที่เป็นพ่อพันธ์เกรดA  แต่ท่านกลับไปขายให้กับกลุ่มคนที่เป็นอิสลาม  แม้หมูของท่านจะดีเริ่ดขนาดไหนก็คงขายไม่ออกใช่มั๊ยครับ  สิ่งที่ท่านต้องคิดคือท่านมีหมูพ่อพันธ์เกรดAอยู่ ในมือเพียงแค่ท่านไปขายคนที่เขาต้องการหมูพ่อพันธ์อยู่ท่านก็สามารถ ขายออกอย่างง่ายดาย  นั่นก็คือท่านต้องเข้าให้ถูกกลุ่มครับ เข้าผิดกลุ่มแม้ของจะดีขนาดไหนก็ไม่มีใครสนใจครับ 

ฉะนั้นการทำการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาติสิ่งแรกก็คือ   
1. ท่านต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมาย   
2. ท่านมีสินค้าที่เขาต้องการหรือไม่ 
3. ท่านต้องวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดต่อบุคคลเหล่านั้นได้ 

เป็น อย่างไรครับการตลาดแบบไม่ฝืนธรรมชาตินั้น  เราเองก็ไม่ได้รู้สึกว่าต้องง้อใครใช่มั้ยครับ  เขาเองก็ไม่รู้สึกว่าถูกขาย  สิ่งสุดท้ายที่ผมจะขอฝากไว้ก็คือ  การเรียนรู้คือสิ่งสำคัญการเรียนรู้คือบันไดอีกขั้นที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จ นะครับ  พยายามทบทวนสิ่งที่ผมเขียนไว้ให้ศึกษาอย่างสม่ำเสมอนะครับ  แล้วท่านจะไม่หลงทางในการทำธุรกิจของท่านเอง  แล้วพบกันใหม่ในบทเรียนต่อไปนะครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น